ĐỌC và ÁP DỤNG THÔNG ĐIỆP “Fratelli tutti – Tất cả đều là anh em”

443
0

HÀNG[1] TÍN HỮU GIÁO DÂN

THOÁNG ĐỌC VÀ ÁP DỤNG THÔNG ĐIỆP

Fratelli tuttiTất cả đều là anh em

Lm. Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh (D.Min.)

Dẫn nhập

Câu chuyện tôi thường hay kể: “Kinh nghiệm mục vụ của Thánh Phanxicô khó khăn”. Ba“Tên Trộm” khét tiếng, đã trở nên ba “Thầy Dòng” nổi tiếng, chỉ vì cách xử sự giàu tình thương: Quan tâm tới những nhu cầu Con Người, nhất là những con người bị loại trừ. Với lối sống cụ thể: “Hiền lành – Khiêm nhường”; “Liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ” cùng với thái độ trân quí môi trường thiên nhiên. Trong “Bài ca tạo vật”, Ngài gọi: “Anh mặt trời, chị mặt trăng, chị sao, mẹ đất, ”. Tất cà chúng sinh là huynh đệ, anh em, họ hàng, bạn hữu với con người.

Ngài đã truyền cho Thầy Dòng coi hầm rượu phải tìm cho bằng được ba tên trộm mà thầy đã sỉ nhục và đuổi đi khi chúng đến xin của ăn và rượu uống. Khi tìm thấy, theo lệnh của thánh Phanxicô, thầy này phải quì xuống xin lỗi và trao bị bánh và rượu của thánh Phanxicô cho chúng. Ba tên trộm khét tiếng, sau khi ăn uống xong, đã đến xin gặp Phanxicô.

Cuối cùng, họ đã xin nhập dòng tu. Sau trở thành những thầy dòng nổi tiếng.

Nội dung

Đức Thánh cha Phanxico đã công bố ba thông điệp. Lumen fideiÁnh sáng Đức tin. Viết chung với Đức Thánh cha Benedicto XVI, 29.6.2013; Laudato sí, mí SignoreLạy Chúa của con, chúc tụng Chúa, 24.05.2015; Fratelli tutti Tất cả Anh Em, 3.10. 2020. Chúng ta có thể nhận ra hệ thống triết lý Á Đông: “Đức tin là về Thiên Chúa. Chúc tụng Chúa là Môi trường và Tất cả đều là anh em là về Con người” – “Thiên – Địa – Nhân”. Đó là “Ba mối tương qua thân tình, ba chiều kích thánh thiện của con đường nên thánh của con người thời nay”. Bây giờ, Hàng tín hữu Giáo dân thoáng đọc và thử áp dụng một chút thông điệp “Tất cả đều là anh em”.

  1. Tóm tắt bối cảnh thông điệp “Fratelli tutti – Tất cả đều là anh em”.

Assisi, 3/10/2020, ĐTC đã ký thông điệp: “Fratelli tutti – Tất cả đều là anh em”.

Tình trạng về con người và xã hội thời nay. Còn đâu là ý nghĩa của dân chủ, tự do, công lý, xã hội và lịch sử. Chủ nghĩa ích kỷ và dửng dưng với công ích. Đề cao thương trường, lợi nhuận và văn hoá phế thải. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, sự nghèo đói. Thất nghiệp, bất bình đẳng quyền lợi và cảnh nô lệ, buôn người, những phụ nữ bị lạm dụng và bị buộc phá thai, vấn nạn buôn bán nội tạng. Thảm họa: là đạo đức đi xuống, nền “văn hoá xây tường” gây ra lo sợ và cô lập; nguy hiểm thêm là truyền thông không tôn trọng người khác cũng như không đủ khiêm tốn, đang tạo ra những vòng luẩn quẩn ảo và quy kỷ. Tự do là hão huyền và đối thoại không đem lại lợi ích.

  1. Đặc điểm: Có nhiều đặc điểm, xin nêu lên hai.

Trước hết, “Tình huynh đệ và tình bạn hữu” là phương thức để xây dựng một thế giới tươi đẹp, công bằng và hoà bình hơn: “Mơ về một nhân loại duy nhất” nơi đó tất cả chúng ta là: “Tứ hải giai huynh đệ”,  “bốn bể đều là anh em của nhau”.

Thứ đến, bảo đảm tự do tôn giáo, đó là quyền lợi căn bản của con người. Các tôn giáo nhằm phục vụ tình huynh đệ trên thế giới. Hoà bình giữa các tôn giáo là khả thi và do đó cần bảo đảm tự to tôn giáo, là quyền căn bản của cho mọi tín hữu.

  1. Giải pháp đào luyện cụ thể.

Trước hết, “Gương Người Samari nhân hậu”. Một người lạ trên đường. Một xã hội huynh đệ là một xã hội cổ võ giáo dục đối thoại,và sự liên đới với người đau khổ, phục vụ con người thiết thực cụ thể. Luôn muốn điều tốt cho tha nhân cách cụ thể, khởi đi từ “Gia đình”. Đó là “Quyền được sống” đúng với nhân phẩm. Là điều không thể bị từ chối đối với bất cứ ai.

Thứ đến, “Gương Chân phước Charles de Foucald”. “Người anh của nhân loại”, như khuôn mẫu đồng hoá mình với những kẻ bé mọn nhất để trở nên “người anh nhân loại”. Xin Đấng Tạo Hoá cho sự hiệp nhất Kitô giáo hầu tâm hồn mỗi người trở thành nơi cư ngụ của “tinh thần huynh đệ”.

Sau là, “Coi trọng và tham gia chính trị”. Giáo Hội không chối bỏ chiều kích chính trị của mình. Giáo Hội quan tâm đến công ích và chăm lo cho sự phát triển toàn diện của nhân loại. Thực vậy, Giáo Hội hướng đến nhân loại và tất cả những gì là nhân văn hướng đến Giáo Hội, theo các lời khuyên Phúc Âm. Chính trị: một trong những hình thức quý giá nhất của đức ái, phục vụ lợi ích chung. Chức năng của chính trị là tìm ra hướng giải quyết cho mọi nguy cơ chống lại quyền căn bản của con người, đó là sự lạm dụng tình dục, bóc lột lao động, là chủ nghĩa khủng bố và tội phạm có tổ chức. Loại trừ tận căn nạn buôn người, gọi đó là “sự xấu hổ của nhân loại”, và nạn đói, theo nghĩa đó là “tội phạm” bởi lương thực là “quyền lợi không thể thay thế”. Nền chính trị cần thiết là nơi biết nói không với tham nhũng. ĐTC khẳng định, có thể chuyển từ nền chính trị “hướng đến” người nghèo thành nền chính trị “với” và “của” người nghèo (169).

Kết luận

Hệ quả của thông điệp: “Giáo Hội và thế giới sẽ hồi sinh”. Hạt giống đức tin trong cõi thẳm sâu của lòng con người, mà Thiên Chúa đã gieo từ thuở đời đời. Chúng sẽ trồi lên, khi gặp được tình yêu huynh đệ, tình bằng hữu. Cha Coriden khẳng định: “Tình Liên Đới là chất keo đính kết các tín hữu với nhau… Nó mang sức mạnh và sự ổn định đến cho cộng đoàn, và là động cơ thúc đẩy các hoạt động vì công lý và bác ái của cộng đoàn.”

Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II rất coi trọng sự Liên Đới, đến nỗi Ngài cho Liên Đới là một Nhân Đức.

Câu chuyện: Tội vô tình.

Có một tu viện công giáo, trước kia rất sầm uất, như một trung tâm thu hút khách hành hương. Thế mà bây giờ tu viện chẳng khác gì như ngôi chùa hoang phế. Nhà thờ vắng lặng, tu sĩ thưa thớt, cuộc sống thật buồn!

Tu Viện Trưởng tìm hiểu nguyên nhân hay lỗi lầm gì đã đưa tu viện tới tình trạng thảm thương này. Có vị Ẩn Sĩ cho biết:

“Tội đã và đang xảy ra trong cộng đoàn đó là tội Vô Tình. Mọi người sống ích kỷ, thiếu tình huynh đệ”. Và ông giải thích: “Đấng Cứu Thế đã cải trang thành một người trong quí vị, nhưng quí vị không nhận ra Ngài.” Nhận được lời giải đáp, Tu Viện Trưởng liền triệu tập mọi người lại và loan báo cho họ biết Đấng Cứu Thế đang cải trang thành một người trong nhà. Các tu sĩ mở to đôi mắt và quan sát nhau. Ai là Đấng Cứu Thế cải trang vậy? Và từ đó mọi người đều sống “Liên đới-Trách nhiệm,” đối xử với nhau như với Đấng Cứu Thế.

Chẳng bao lâu, bầu khí yêu thương huynh đệ, sức sống và niềm vui đã trở lại với tu viện.

Từ khắp nơi người ta lại tìm đến tu viện để tĩnh tâm và cầu nguyện.

Nhiều người trẻ cũng đến xin gia nhập cộng đoàn[2].

Thực hành: Quan tâm, đối xử với nhau như với Đức Giêsu Cứu Thế. Cụ thể, qua tiếp xúc, giao lưu, đối thoại, chúng ta nhận ra ưu và khuyết điểm nơi người chung quanh. Rồi tìm cách khích lệ, phát huy ưu điểm và giúp khắc phục khuyết điểm, để mỗi ngày chúng ta được thăng tiến. Hầu nên giống Chúa Kitô hơn. Rồi Liên đới-Trách nhiệm với xã hội, các Tôn giáo trong địa phương – Liên đới-Trách nhiệm với các gia đình neo đơn, khó khăn: “Liên đới tới đâu, hồi sinh tới đó”.

Tu Đoàn Thiên Phúc, ngày 13.10.2020 

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min.)

Nguồn: mucvugiaodan

[1] Giáo hội có hai hàng và ba bậc sống: Hàng Giáo Dân gồm tín hữu Tu sĩ và tín hữu Giáo dân.

[2] Trích: Món quà Giáng sinh.